Trang nhất » Tin Tức » Thông tin hoạt động

BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2011-2012 CẤP TIỂU HỌC

Thứ hai - 30/07/2012 17:26
BÁO CÁO TỔNG KẾT  NĂM HỌC 2011-2012 CẤP TIỂU HỌC

BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2011-2012 CẤP TIỂU HỌC

Năm học 2011-2012 là năm học thực hiện Nghị quyết Đại Hội XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, cấp Tiểu học – Giáo dục Núi Thành đã ra sức thi đua, không ngừng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ và những chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra trong năm học
phát huy những thuận lợi và khắc phục khó khăn, tạo nên bước phát triển về quy mô, chất lượng và hiệu quả giáo dục, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm. Kết quả cụ thể như sau :
A. Về phát triển số lượng:
-Tổng số trường tiểu học:  25 trường.
-Tổng số lớp đầu NH:  455 lớp. Tổng số lớp cuối năm học: 455 lớp
-Tổng số học sinh đầu NH: 11265 em. -Tổng số học sinh cuối năm học: 11278  em. So với đầu năm tăng 13 em, trong đó: (Tăng 19; Giảm:  6). Tăng :  ngoài huyện đến 3 , ngoài tỉnh đến 16. Giảm : 6 (ngoài huyện đi 2 ; ngoài tỉnh đi 4 ).   
-Tổng số CBQL 58. Đạt chuẩn 58 (100 %), Trên chuẩn 43 (81,1 %)
-Tổng số GV: 621. Đạt chuẩn 621 (100 %), trong đó trên chuẩn: 538 (86.6%)
  * Tỉ lệ GV / lớp: 1,36 (621gv/455lớp) * Số GV chuyên : Tổng số 85 .(Nhạc: 23 gv, MT: 30 gv, TD: 32 gv)
  * Số GV dạy tự chọn: 52 GV (Gồm Anh văn: 28- có 2 đạt B2 và 4 đạt B1; Tin học: 24)
B. Kết quả thực hiện những nhiệm vụ cụ thể :
            I. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
        1. Thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, thực hiện tích hợp giáo dục vào dạy học một số môn học, giới thiệu những điển hình xuất sắc trong phong trào làm theo lời Bác ở hầu khắp các trường tiểu học. Bên cạnh đó, các trường học trong huyện đã tổ chức hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Kể chuyện đạo đức” cho HS,  tham gia cuộc thi viết tìm hiểu “Gương sáng nhà giáo”. Đến nay, 100% CBGVNV các trường TH đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều tấm gương tận tụy vì học sinh thân yêu, cống hiến vì sự nghiệp đổi mới của ngành đã được biểu dương, khen thưởng  kịp thời. 100% các trường tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng học tập của học sinh để xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng ngay từ đầu năm học nhằm nâng cao chất lượng đại trà, làm tốt “Hai không” trong nhà trường.
2. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được tất cả các trường tiểu học hưởng ứng tích cực, coi đây là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đặc biệt là giáo dục đạo đức và nhân cách sống cho học sinh. Hầu hết các trường đều tổ chức chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng cảnh quan sư phạm, tăng cường xây dựng CSVC, khu vệ sinh, nhiều trò chơi dân gian đã được đưa vào nhà trường góp phần tạo nên không khí vui tươi và phấn khởi.
            II. Thực hiện kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian năm học :
            1. Thực hiện kế hoạch giáo dục  :
Các trường đã đảm bảo thực hiện kế hoạch giáo dục theo qui định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT, dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học và thực hiện tốt nội dung điều chỉnh mới theo CV số 5842/BGDĐT.            Tổng số trường có mở lớp học  ngày là : 24/25 trường, trong đó trường dạy 6-8 buổi/ tuần là 18 trường  có 404 lớp; trường dạy 9-10 buổi/ tuần là 6 trường có 30 lớp (có 1 trường bán trú). Số trường chỉ dạy Ngoại ngữ: 1 trường. Số trường dạy cả Ngoại ngữ và Tin học: 24 trường.
 Thực hiện đúng những văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Học sinh được thực hành những kiến thức đã học và tham gia vào những hoạt động thực tế tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập, các bài học được hoàn thành ngay tại lớp, có nơi đã tổ chức cho học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp học. Việc gắn giữa dạy học 2 buổi/ngày với việc tổ chức bán trú cho học sinh ở trường TH Trần Quốc Toản đã đi vào nề nếp, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lí và giáo dục học sinh.
2. Kế hoạch thời gian năm học :
            Cấp Tiểu học – Giáo dục Núi thực hiện đúng theo Quyết định số 2340/QĐ-UBND ngày 22/7/2011 của UBND tỉnh Quảng Nam về kế hoạch thời gian năm học 2011-2012.           
            III. Chương trình, sách, thiết bị dạy học :
            1. Chương trình :
      Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học trong toàn huyện thực hiện dạy học đúng phân phối chương trình, đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT. Đến cuối năm học  không có trường nào bị chậm hoặc thực hiện sai chương trình. Về chương trình môn tự chọn Tiếng Anh,  Tin học tổ chức học từ lớp 3, thời lượng 2 tiết/tuần theo chương trình qui định của Bộ GD&ĐT. Số lượng trường lớp dạy học Tin học tiếp tục phát triển, chất lượng dạy học được nâng cao. Có 24/25 trường tổ chức dạy học môn Tin học. Đối với môn Tiếng Anh có 25/25 trường.
Thực hiện dạy học thí điểm Chương trình tiếng Anh 4 tiết /tuần bắt đầu từ lớp 3 ở hai trường TH Ngô Quyền và TH Lê Văn Tám. Đa số các trường còn lại đều thực hiện dạy học tiếng Anh chương trình tự chọn 2 tiết/ tuần. Ngoài ra, với những điều kiện thuận lợi về CSVC và giáo viên, có nhu cầu và sự thỏa thuận của nhà trường với phụ huynh học sinh, năm học này, trường TH Trần Quốc Toản  đã tổ chức thực hiện chương trình làm quen tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1.
2. Sách – Thư viện :
Từ đầu năm các trường TH đã có kế hoạch kiểm tra toàn bộ sách GK trong học sinh và kịp thời có biện pháp cho mượn sách GK đối với những em có hoàn cảnh khó khăn nên có 100% học sinh đủ sách để học. Phòng GD&ĐT đã tổ chức cho 100% GV được tập huấn giảng dạy trong hè và trang bị các tài liệu cần thiết. Các trường đã xây dựng tủ sách dùng chung, tủ sách  lưu động để đáp ứng nhu cầu học và đọc của học sinh. Các nguồn sách cung cấp đều được Phòng GD&ĐT kịp thời chuyển đến các trường. Các trường đã đầu tư tiếp tục bổ sung nguồn sách cho thư viện, thường xuyên mở cửa để phục vụ bạn đọc; nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc. Năm học 2011 – 2012, Phòng GD&ĐT đã kiểm tra và chuyển hồ sơ đề nghị Sở GD&ĐT  thẩm định thêm được 7 thư viện (1 thư viện xuất sắc: TH Trần Quốc Toản, 4 thư viện tiên tiến: TH Lê Thị Hồng Gấm, Hoàng Văn Thụ, Phạm văn Đồng, Nguyễn Thái Bình; 2 thư viện đạt chuẩn 01: TH Nguyễn Du, Trần Phú).
3. Thiết bị dạy học
Năm học 2011-2012 được đánh giá là năm học được đầu tư nhiều thiết bị dạy học hiện đại, thiết bị có yếu cố công nghệ thông tin ở hầu khắp các trường tiểu học, đặc biệt là trường TH trần Quốc Toản với bảng thông minh và bộ thiết bị dạy học tương tác Tiếng Anh. Công tác giữ gìn, bảo quản thiết bị được quan tâm nhiều hơn. Đại bộ phận các phòng học đều được trang bị tủ đựng thiết bị cho lớp học. Đến nay, các trường đều có projector, laptop để phục vụ việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Thiết bị dạy học môn Tiếng Anh đã được nhà trường đầu tư trang bị nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số GV chưa có kĩ năng sử dụng thiết bị dạy học; một số phòng học chưa có tủ thiết bị cho lớp học; một số thiết bị hư hao chưa được bổ sung kịp thời.
IV. Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học        
  1. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới PPDH
Quán triệt sâu sắc quan điểm dạy học và đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng kết hợp thực hiện Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học, quan điểm dạy học tích hợp kết hợp với việc thực hiện đổi mới các PPDH, trong thời gian qua, đại bộ phận giáo viên đã giảng dạy kiến thức có trọng tâm hơn, dạy thực, học thực, quan tâm được đến nhiều đối tượng học sinh trong lớp đảm bảo mỗi học sinh đều nắm được chuẩn kiến thức kĩ năng trong mỗi bài học. Ngay từ đầu năm, các trường chỉ đạo tổ chức khảo sát chất lượng học sinh, phân nhóm đối tượng học sinh để xác định phương pháp dạy học phù hợp, đạt hiệu quả và có kế hoạch mở lớp bồi dưỡng và phụ đạo kịp thời.
Trong năm học 2011-2012, Phòng GD-ĐT tổ chức các đợt giao lưu chuyên môn cho đội ngũ Phó HT và TTCM của các khối lớp và sau đó là từng GV đứng lớp các nội dung: dạy học Lịch sử - Địa lí, đổi mới PPDH phân môn Học vần 1, PPDH môn Toán, Tiếng Việt lớp 3, dạy Tin, Anh ở tiểu học, … nhằm kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc trong dạy học.
Việc trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong trường và giữa các đơn vị bạn với nhau cũng được tăng cường. Theo đó, năng lực chuyên môn và hiệu quả giáo dục học sinh của giáo viên ngày một được nâng lên.Việc vận dụng các PP và kĩ thuật dạy học tích cực ngày càng thuần thục và mang tính sáng tạo hơn. Bên cạnh đó cũng còn một bộ phận giáo viên vẫn chưa hiểu đúng, hiểu đủ và hiểu chính xác về việc dạy học và đánh giá theo chuẩn KTKN, lúng túng việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học và máy móc trong việc vận dụng các PPDH tích cực, chưa đầu tư đúng mức cho chất lượng đại trà.
 2. Đánh giá, xếp loại học sinh :
            Nhận thức đúng đắn về quan điểm đánh giá xếp loại HS theo TT 32/BGDĐT , các trường đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Việc kiểm tra bổ sung cũng được thực hiện kịp thời và đúng quy định đối với những học sinh có kết quả kiểm tra bất thường. Việc xét và cấp giấy chứng nhận HTCTTH cho HS lớp 5 cũng được thực hiện kịp thời theo quy định. Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế coi, chấm thi nghiêm túc vẫn chưa triệt để ở một vài đơn vị, còn trường hợp đánh giá HS theo cảm tính, chưa chính xác.
3. Dạy học đối với học sinh DTTS, giáo dục HS khuyết tật :
  Đối với học sinh dân tộc thiểu số : Với đặc thù là trường TH duy nhất có học sinh DTTS trong huyện, trường TH Nguyễn Du đã có nhiều biện pháp tích cực thực hiện tốt việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1, dạy học tăng thời lượng dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1, tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS theo hướng tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục, xây dựng các kế hoạch và các giải pháp đi kèm để tăng cường tiếng Việt và nâng dần chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS.
  Việc tổ chức dạy học lớp ghép thực hiện theo Công văn số 9548 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn quản lí và tổ chức dạy học lớp ghép tạo điều kiện hỗ trợ cho GV và HS nâng cao chất lượng ở những lớp học này. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 trường (8 lớp) tổ chức dạy học lớp ghép 2 trình độ( Trường TH Nguyễn Du, TH Nguyễn Thái Bình, TH Nguyễn Thị Minh Khai, TH Trần Phú)
Đối với học sinh khuyết tật:    Nhiệm vụ giáo dục học sinh khuyết tật thực hiện theo Công văn số 586/SGDĐT ngày 04/4/2011 của Sở GD&ĐT Quảng Nam về Hướng dẫn thực hiện Giáo dục hòa nhập người khuyết tật trong các trường học, các cơ sở giáo dục. Mỗi học sinh khuyết tật đều được lập hồ sơ khuyết tật và có kế hoạch giáo dục cá nhân. Các trường có học sinh khuyết tật học hòa nhập đều chú ý tạo môi trường về cơ sở vật chất, bàn ghế, lối đi lại thuận lợi cho học sinh hòa nhập trong sinh hoạt, học tập đạt kết quả. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT và các trường cũng tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huy động các nguồn lực trong cộng đồng hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn một cách có hiệu quả.
  4.Kết quả thực hiện công tác dạy học năm 2011-2012:
a/ Đánh giá về hạnh kiểm: 100% học sinh thực hiện đầy đủ (Đ)
b/ Chất lượng HS cuối năm học 2011-2012:
+ Lên lớp thẳng: 11204 HS (99.3%); Hoàn thành chương trình Tiểu học : 2362 em (100%)
+ Môn Toán: 11221 trên trung bình (99.5%); Môn Tiếng Việt: 11219 trên trung bình  (99.5%)
Lớp Tiếng Việt Toán
  Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu
1 70.5 % 21.2 % 6.9 % 1.4 % 73.5 % 18.7 % 6.4 % 1.4 %
2 59.7 % 27.3 % 12.2 % 0.7 % 63.2 % 29.2 % 7.3 % 0.3 %
3 55.6 % 29.1 % 15.1 % 0.2 % 57.2 % 31.0 % 11.6 % 0.2 %
4 49.7 % 38.6 % 11.5 % 0.2 % 28.8 % 39.2 % 31.4 % 0.6 %
5 39.1 % 40.9 % 20.0 % 0 % 51.2 % 30.8 % 18 % 0 %
Tổng 54.7 % 31.6 % 13.2 % 0.5 % 54.5 % 29.8 % 15.1 % 0.5 %
+ Môn Tin: Đạt 97,6% (Giỏi: 36.5%, Khá: 36.6%, TB: 24.5 %, Yếu: 2.4 %)
+ Môn Tiếng Anh: Đạt 96,7% (Giỏi: 30.1%, Khá: 37.2%, TB: 29.3%, Yếu: 3.3%)
+ Kết quả xếp loại giáo dục
 
Lớp Xếp loại
  Giỏi Khá TB Yếu
1 62.4 % 26.3 % 9.7 % 1.6 %
2 47.5 % 35.8 % 15.9 % 0.7 %
3 44.5 % 35.3 % 19.9 % 0.3 %
4 24.6 % 35.9 % 38.8 % 0.7 %
5 30.7 % 37.8 % 31.5 % 0 %
Tổng 41.7 % 34.2 % 23.4 % 0.7 %
 
 V. Nâng cao chất lượng PCGDTH-CMC, xây dựng trường tiểu học theo chuẩn Quốc gia:
            1. Củng cố, nâng cao chất lượng PCGDTH-CMC, PCGDTH ĐĐT :
          Tổng số trẻ 6 tuổi toàn huyện là:   2246     em .
          Tổng số trẻ huy động ra lớp Một:   2245/2246  em. (tỉ lệ 99,96%) .
          Trẻ 11 tuổi PCGDTH-ĐĐT năm vừa qua là:  2280. Tổng số trẻ TNTH: 2207. Tỉ lệ :  96,8%
          Tổng số người từ 15-35 tuổi biết chữ là:  53371/53602. người. Tỉ lệ  99.6 %
          Việc báo cáo, thống kê kết quả PCGDTH-ĐĐT và CMC được hầu hết các đơn vị thực hiện kịp thời, đảm bảo tính chính xác. Đến nay, huyện Núi Thành đã được Sở GD&ĐT kiểm tra thẩm định công nhận đạt chuẩn PCGDTH-ĐĐT (mức độ1) và CMC, trong đó có 3 xã được công nhận PCGDTHĐĐT mức độ 2 (TT Núi Thành, xã Tam Nghĩa, xã Tam Hiệp). Việc xây dựng Kế hoạch PCGDTHĐĐT (giai đoạn 2011 – 2015) của huyện cũng đã được hoàn thành đúng tiến độ.
2. Xây dựng và đánh giá trường tiểu học theo chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng:
             . Tất cả các trường tiểu học đều cố gắng tập trung xây dựng các chuẩn của trường TH đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục đầu tư giữ vững và tiếp cận chuẩn mức 2. Các trường TH đạt chuẩn quốc gia ngày càng khẳng định được giá trị và phát huy được nhiều lợi thế do trường chuẩn mang lại. Với sự đầu tư tích cực của huyện và chính quyền địa phương xã , trường  TH Lê Thị Hồng Gấm đã chính thức được Tỉnh công nhận là trường TH đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường TH Lê Văn Tám đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm, nâng tổng số trường TH đạt chuẩn quốc gia của huyện lên 10 trường. Ngoài ra, Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với cán bộ chuyên trách của Sở GD&ĐT hoàn thành bước kiểm tra sơ bộ để nắm tình hình và lập hồ sơ đề nghị Tỉnh kiểm tra công nhận trường TH đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm đối với trường TH Võ Thị Sáu, và trường TH đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 đối với trường TH Lê Hồng Phong. Đi đôi với việc làm đó, công tác Kiểm định chất lượng cũng được các trường thực hiện tương đối tốt. 100% các trường TH đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá chất lượng trường học và luôn bổ sung, cập nhật qua từng năm.. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn huyện vẫn chưa có đơn vị nào được Sở GD&ĐT đánh giá ngoài.
VI. Tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra,nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục :
            Việc nâng cao chất lượng đội ngũ đã được quan tâm qua việc cử các CBGV cốt cán đi tập huấn các lớp nghiệp vụ chuyên đề, các trường tổ chức bồi dưỡng GV; động viên phong trào tự học tự rèn trong GV… Triển khai thực hiện tốt Chương trình Bồi dưỡng thường xuyên cho GV tiểu học theo quy định của Bộ. Bước đầu thực hiện nhưng hầu hết các trường tiểu học đã là đơn vị nòng cốt trong việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức tự học cá nhân, học tập theo tổ chuyên môn, học tập theo nhóm giáo viên của từng trường hoặc cụm trường tiểu học. Việc kiểm tra thực hiện chương trình BDTX cũng được thực hiện nghiêm túc.
            Ngoài việc thanh tra theo kế hoạch, Phòng GD&ĐT và các đơn vị trường học vẫn tiếp tục duy trì công tác thanh tra đột xuất hoạt động dạy học của nhà trường để giúp kịp thời động viên, biểu dương cũng như phát hiện và điều chỉnh kịp thời những điểm chưa phù hợp trong công tác dạy học của giáo viên. Bên cạnh đó  các trường đều xây dựng và thực hiện đạt chỉ tiêu về kiểm tra nội bộ trường học. Từ đầu năm học đến nay Phòng GD-ĐT đã tiến hành thanh tra được  17   đơn vị, tỉ lệ  68 %. Trong đó:
-Thanh tra toàn diện :  5 trường  ( tỉ lệ 100%) - Xếp loại  2  tốt,  3 khá.
-Thanh tra chuyên đề : 12  trường (tỉ lệ 48%) - Xếp loại   8    tốt,  4   khá.
Nhìn chung năm học này các trường đã thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, ngày càng đầu tư vào việc soạn giảng, nhiều tiết dạy đã thể hiện được sự phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn giữa PPDH, kĩ thuật dạy học tích cực với việc sử dụng có hiệu quả các ĐDDH tự làm, đưa học sinh vào các hoạt động dạy học tích cực nhằm đảm bảo việc dạy học theo chuẩn KTKN, theo nội dung điều chỉnh dạy học và các nội dung tích hợp giáo dục đã triển khai. Tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên chưa làm tốt việc dạy học phân hóa đối tượng, phân bố thời gian chưa hợp lý, việc ĐMPPDH chưa được nhuần nhuyễn ở một số giáo viên mới tuyển .
            Ngoài ra, với yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lí, đến nay, hầu hết CBQL đã được tham gia lớp quản lí giáo dục góp phần nâng cao năng lực quản lí nhà trường. 100% Hiệu trưởng trường tiểu học đã được tập huấn Chuẩn Hiệu trưởng. Các văn bản pháp quy và những tài liệu phục vụ cho việc thực hiện Chuẩn Hiệu trưởng cũng được quán triệt sâu sắc và mang lại những kết quả bước đầu.
              VII. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học :
. Năm học này đã đánh dấu một bước tiến nhảy vọt trong việc ứng dụng CNTT ở các trường bằng việc cho ra đời và đưa vào hoạt động trang web của Phòng GD&ĐT với tên miền: http://pgdnuithanh.edu.vn cũng như web của từng đơn vị (hiện đã có 20/25 trường TH có trang web mang tên miên edu.vn, 25/25 trường có Thư viện điện tử lưu trữ tư liệu và bài giảng trên nền violet.vn). Bên cạnh đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin qua email đã được triển khai và bước đầu được hưởng ứng tích cực với 100% CBQL đã có email liên hệ và thiết bị mạng 3G . Hiện nay, được sự hỗ trợ của cán bộ kĩ thuật của Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, Phòng GD&ĐT đã tổ chức tập huấn triển khai phần mềm “Quản lí học sinh cho các trường phổ thông”.  Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT cũng chỉ mới phát triển theo chiều rộng, chưa đi vào chiều sâu; nhiều trường vẫn còn lúng túng trong việc khai thác chương trình điều hành và việc sử dụng các phần mềm thống kê báo cáo. Thông tin 2 chiều giữa PGD-ĐT và trường chưa được kịp thời nhất là việc gửi báo cáo còn chậm trễ, thiếu hoặc sai lệch thông tin; việc cập nhật hoạt động của các trang Web của một số trường chưa được quan tâm đầu tư; việc liên lạc qua email chưa trở thành phổ biến, chưa khai thác hết những tiện ích do CNTT mang lại.
      VIII. Một số hoạt động khác :
      +  Các trường đã tổ chức tốt các hoạt động Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh theo điều kiện cụ thể của từng trường nhằm góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đã được các trường tổ chức tốt để kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm như ngày  Nhà giáo Việt Nam, ngày thành lập Đội TNTPHCM, vui Tết Trung thu, tổ chức các đêm văn nghệ …tạo không khí phấn khởi vui tươi và có tác dụng giáo dục cao. Hưởng ứng tốt cuộc phát động cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ do Bộ GD&ĐT tổ chức. PGD-ĐT đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các trường tổ chức tốt Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Nhiều học bổng học sinh nghèo hiếu học đã được trao đến các em học sinh ở các trường       
+ Đã tổ chức tốt các phong trào thi đua từ trường đến Phòng GD-ĐT huyện. Hội thi Kể chuyện đạo đức đã thu hút được 100% trường tiểu học tham gia với giải nhất thuộc về trường TH Lý Tự Trọng. Phong trào giữ vở rèn chữ ở các trường ngày càng được đầu tư, đi sâu vào chất lượng. Kết quả của sự đầu tư này được phản ánh rõ nét qua kết quả của  Hội thi Vở sạch - Chữ đẹp. 100% các trường đã tham dự Hội thi với những thí sinh đầy triển vọng của các khối lớp 1 đến lớp 5. 5 giải nhất thuộc về HS các trường TH Nguyễn Văn Trỗi, TH Lê Quý Đôn, TH Nguyễn Thái Bình, TH Nguyễn Du, TH Phạm Văn Đồng. Hội thi Olympic Toán, Tiếng Việt năm nay đã ghi nhận được sự tâm huyết của các thầy cô và các em học sinh trong công tác dạy và học. Nhiều đơn vị đã thể hiện được sự xứng tầm giữa chất lượng đào tạo với quy mô trường lớp, học sinh qua nhiều lần tham gia. Trong đó có thể kể đến các đơn vị như TH Lý Tự Trọng, TH Lê Quý Đôn, TH Trần Quốc Toản, Lê Hồng Phong, Hùng Vương. Nhiều em học sinh có năng khiếu về Tiếng Anh – Tin học đã được phát hiện và tuyên dương qua Hội thi Olympic Tiếng Anh-Tin học. Năm nay, giải nhất của Hội thi đã thuộc về đơn vị TH  Lý Tự Trọng (2 giải), TH Võ Thị Sáu và TH Hùng Vương. Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự thành công của Hội thi Mỹ thuật với giải nhất thuộc về trường TH Lê Văn Tám. Và trong Hội khỏe Phù Đổng năm nay, trường TH Đinh Bộ Lĩnh đã xuất sắc giành được 2 giải nhất ở môn cờ vua và cầu lông nam nữ, trường TH Lê Thị Hồng Gấm thành công với giải nhất cờ vua, trường TH Lý Tự Trọng với giải nhất bóng đá. Hội thi GV dạy giỏi cấp huyện cũng thu hút được đông đảo GV tham gia.. Sau 2 vòng thi (lí thuyết và dự giờ, khảo sát chất lượng) BTC Hội thi các trường  đã công nhận danh hiệu GVG năm học 2011-2012 cho 173 GV.
            + Các trường trong huyện đã thực hiện tốt công tác giáo dục môi trường; kĩ năng sống, giáo dục trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, giáo dục dinh dưỡng, giáo dục quyền và bổn phận trẻ em theo hướng lồng ghép vào các môn học; chăm sóc sức khoẻ răng miệng, cấp phát kem Colgate cho HS lớp 1 và khám sức khỏe định kì cho học sinh…
+ Việc xét công  nhận “Hoàn thành chương trình Tiểu học” cho HS lớp 5 được thực hiện kịp thời, công khai và nghiêm túc. Lễ ra trường của HS được tổ chức khá long trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp cho học sinh lớp 5 khi ra trường.
C./ Đánh giá chung :
1. Ưu điểm:
 -Tất cả các trường đều có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng kế hoạch, bố trí sử dụng tốt đội ngũ CBGVNV và đã đạt hầu hết các chỉ tiêu phấn đấu đề ra đầu năm học, tham mưu tốt với lãnh đạo địa phương và phối kết hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường, vận động tốt nhân dân và CMHS tạo được sự đồng tình hỗ trợ tích cực cho ngành giáo dục.
-Việc xây dựng nền nếp dạy và học, thực hiện qui chế chuyên môn, củng cố và duy trì các phong trào mũi nhọn, bài giảng điện tử; công tác phụ đạo, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, ngày càng khoa học và hiệu quả hơn. Huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng thư viện tiên tiến và trường chuẩn quốc gia. Chất lượng  học tập của học sinh có chuyển biến tốt. Nhiều đ/c BGH đã phát huy được năng lực quản lý và tập hợp được sức mạnh của tập thể.
-PGD-ĐT chỉ đạo kịp thời và sâu sát các hoạt động chuyên môn; tổ chức được nhiều phong trào, hội thi nhằm đấy mạnh hoạt động dạy và học toàn diện.
2. Tồn tại.
- Việc quản lý chuyên môn ở một số đơn vị chưa sâu sát, thông tin báo cáo chậm, thiếu chính xác.
- Công tác Kiểm định chất lượng triển khai chưa hiệu quả.
- Việc đổi mới PPDH của đội ngũ giáo viên mới tuyển chưa triệt để. Phong trào mũi nhọn ở các đơn vị phát triển chưa đồng đều và vững chắc.
 
 Nơi nhận:                                                      KT  TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
- Sở GD&ĐT (để báo cáo);                                                       PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
-Gửi các trường TH;                                                                                    
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện ảnh


HỆ THỐNG ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC



 

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh thế nào

Rất đẹp.

Đẹp.

Bình thường

Thành viên đăng nhập